3:42 PM
Những lưu ý trong cách huấn luyện mèo

Mèo là động vật có tính nhẹ nhàng, nhưng cũng rất tinh nghịch, đòi hỏi phải có cách thức nuôi dạy mèo thích hợp. Thí dụ lúc mèo cào đồ nội thất, đi ngoài bừa bãi… chúng ta nên dạy bảo chúng như thế nào?

Sửa chữa những sai lầm trong cách nuôi dạy mèo con

Cần phải giáo dục mèo con lúc chúng mắc sai trái. Cách thức nuôi dạy mèo đúng chuẩn là nên bắt đầu từ lúc mèo còn nhỏ. Khi mèo đã trưởng thành, muốn sửa đổi các lề thói xấu là rất khó. Chỉ cần kiên trì thì bất cứ chú mèo con nào cũng học được những luật lệ về hành vi đơn giản. Theo chuyên gia, phương pháp nuôi dạy mèo cơ bản nhất là dùng một dụng cụ phát âm thanh hoặc làm mèo chú ý.

Thời điểm bắt đầu huấn luyện mèo tốt nhất là vài ngày sau khi đưa về nhà. Bạn cần một cây súng bắn nước hoặc phương tiện phát ra âm thanh đển huấn luyện mèo. Mỗi lần mèo mài móng trên đồ gia dụng thì dùng súng phun nước bắn vào nó, hoặc lắc đồ phát ra âm thanh để bảo mèo ngưng lại.

Trường hợp bạn không thể nào quản lý được mèo, trước lúc rời nhà hãy giới hạn phạm vi di chuyển trong nhà của mèo. Đừng dùng các biện pháp trừng phạt mèo. Điều này sẽ khiến cho mèo con sợ bạn, dần mất đi niềm tin.

Xây dựng môi trường tốt để huấn luyện mèo

Không nên để thức ăn hoặc đồ chơi của mèo con trên bàn ghế hay các nơi mèo con với thể đến được, điều này sẽ kiến chúng leo trèo nhiều. Lâu dần tạo phản xạ cào móng sắc vào vật dụng trong nhà. Để giảm thiểu việc mèo mài móng trên ghế sofa, đệm…, hãy chuẩn bị 1 cây gậy mài móng hoặc nhà cây cho mèo. Gậy mài móng thường cuốn trong 1 lớp thảm dày hoặc cũng có thể để cây không, điều này phải xem thị hiếu của mèo con như thế nào. Sở thích của mèo là ngồi trên chỗ cao quan sát mọi vật, như bệ cửa sổ hoặc các nơi cao hơn như ban công. Lúc bạn không ở nhà, có thể dùng nhiều giải pháp để ngăn lại hành vi của mèo. Có thể dùng vải che bao phủ lên những đồ dùng bị mèo cào. Để mèo biết đấy là tín hiệu cảnh cáo. Có thể để các dụng cụ phát ra âm thanh trên ghế. Khi mèo bước lên sẽ bị giật mình vì âm thanh đột ngột.

Phương pháp dạy mèo con khi được gọi sẽ tới ngay

Mèo là động vật có tính độc lập. Những việc nó không thích, mèo rất khó làm theo. Nhưng mèo lại là 1 động vật rất tuân thủ luật lệ. Khi hình thành được luật lệ, nó sẽ tự tuân theo. Vì thế nên lợi dụng đặc điểm này của mèo để huấn luyện chúng. Có thể làm cho chúng nghe theo mệnh lệnh.

Thí dụ huấn luyện mèo “gọi là tới ngay” bằng cách cầm đồ ăn mèo con thích để trước mặt chúng và nói “đến đây”. Lúc mèo đi tới, hãy để chúng ăn và nhẹ nhàng vuốt ve, khen ngợi chúng. Nếu như mèo con không đi đến, hãy để nó nhìn thức ăn và tiếp tục ra lệnh “đến đây”. Sau khi huấn luyện nhiều lần, chỉ cần có tiếng gọi ko cần có thức ăn mèo cũng đến. Khi này có thể tiến hành huấn luyện thêm 1 bước. Khi bạn bảo “lại đây” và vẫy tay để mèo con đi qua. Hãy cho mèo phần thưởng để hình thành phản xạ.

Mèo con có thể ngoan ngoãn vâng lời. Nhưng chúng cũng có sở thích riêng. Do vậy cách thức huấn luyện mèo tốt nhất là chủ sở hữu không được được trách mắng chúng. Mèo con với thể sợ hãi và bỏ nhà đi.

Category: Huấn luyện mèo | Views: 243 | Added by: PetTimes | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar