8:21 PM
Cách nấu thức ăn cho mèo

Mèo là động vật ăn thịt nên cần một khẩu phần ăn nhiều thịt, cá và tránh ăn các loại thực phẩm không lành mạnh gây khó tiêu hóa. Nếu mèo có chế độ ăn uống không đúng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và giảm tuổi thọ. Nấu ăn cho mèo là cách tuyệt vời để cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho mèo. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng thú y trước khi tự chế biến thức ăn tại nhà cho mèo.

Phần 1: Hiểu nhu cầu ăn uống của mèo

1. Làm quen với các yêu cầu về chế độ ăn uống của mèo

Chế độ dinh dưỡng của mèo khác hoàn toàn với chế độ dinh dưỡng của con người, do đó cần phải cân nhắc cẩn thận và lập kế hoạch về thức ăn mà mèo cần. Mèo cần chế độ ăn uống nhiều protein và chất béo. Trong thực tế, mèo cần gấp đôi lượng protein mà chó cần. Bạn không nên tự ý làm điều này, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y về chế độ dinh dưỡng cần thiết cho mèo.

Mèo cần khoảng 85% thịt, chất béo, canxi và 15% rau, thảo mộc, chất xơ.

Xây dựng chế độ ăn uống điều độ chính xác cho mèo là việc rất khó khăn, kể cả với chuyên gia thú y. Nếu cung cấp chế độ dinh dưỡng của mèo không đúng, bạn khó có thể nhận biết ngay mà phải trải qua vài tháng khi sức khỏe của mèo giảm đi bạn mới biết được. Đừng thay đổi chế độ ăn uống của mèo mà không hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng thú y.

2. Xác định thành phần dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của mèo

Chế độ ăn uống lành mạnh cho mèo sẽ đảm bảo những yếu tố sau: Nước sạch, protein (hầu hết mèo sẽ không ăn thức ăn có chứa ít hơn 20% protein), chất béo (mèo cần chất béo để cung cấp năng lượng), các axit béo thiết yếu, vitamin A (có trong sữa, trứng), vitamin B (giúp mèo không bị chán ăn), vitamin E (cần thiết để phân hủy chất béo), canxi (đây là thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa loãng xương ở mèo).

Taurine là một axit rất cần thiết trong chế độ ăn uống của mèo. Lượng taurine thường có sẵn trong thức ăn khô và thức ăn ướt của mèo, nhưng mèo có thể bị thiếu hụt khi bạn tự chế biến thức ăn cho nó. Sự thiếu hụt axit Taurine có thể gây thoái hóa võng mạc trung tâm, dẫn đến mù lòa, suy tim. Đây là lý do tại sao việc bổ sung axit Taurine vào chế độ ăn của mèo rất quan trọng.

3. Hãy suy nghĩ về thời điểm và phương pháp để cho mèo ăn

Mèo ở các giai đoạn phát triển khác nhau có lịch trình cho ăn và ăn các loại thực phẩm khác nhau. Mèo khá linh hoạt trong việc thay đổi lịch trình ăn uống, trong một vài trường hợp, bạn cần điều chỉnh cho nó. Mèo con cần được cho ăn 3-4 lần một ngày từ sáu tuần đến ba tháng tuổi. Đến sáu tháng tuổi, có thể giảm xuống còn 2 lần một ngày.

Mèo trưởng thành có thể cho ăn khi chúng muốn và ăn dặm suốt cả ngày, nếu bạn không có thời gian để làm điều này, bạn có thể cho chúng ăn vài lần cố định trong ngày.

Nếu bạn nuôi nhiều con mèo có chế độ ăn khác nhau, bạn phải có cách cho ăn để chúng không giành thức ăn của nhau.

4. Xem xét tình trạng sức khỏe của mèo khi áp dụng chế độ ăn kiêng

Mèo không thể phát triển nếu chúng được ăn chay bởi vì chúng sẽ thiếu chất taurine,  gây mù lòa và suy tim, rút ngắn tuổi thọ và có thể bị bệnh tật.

5. Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y và chuyên gia dinh dưỡng thú y trước khi bạn tự nấu ăn cho mèo

Một chế độ ăn uống cho mèo được chế biến tại nhà yêu cầu rất cẩn thận để đảm bảo mèo được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Việc tự nấu ăn cho mèo không được khuyến khích trừ khi bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng những gì con mèo cần và đã trao đổi với bác sĩ thú y.

6. Lưu ý rằng mèo dễ bị nghiện một loại thức ăn nào đó

Nếu bạn chưa nhận thấy điều này, nó thể gây phiền toái khi cố gắng thay đổi chế độ ăn của mèo. Đừng ngạc nhiên khi mèo không chịu ăn thức ăn mà bạn nấu cho nó. Hãy kiên trì và tiếp tục cố gắng cho đến khi nó chịu ăn.

Hãy thử thêm dần dần thức ăn bạn nấu vào thức ăn mèo thường ăn để giúp chúng thích nghi với mùi vị. Đừng để lại thức ăn thừa. Nếu mèo không chịu ăn nó trong vòng một giờ, hãy bỏ nó đi và thử lại một lần nữa.

7. Tránh cho mèo ăn các loại thực phẩm nguy hiểm hoặc độc hại

Hãy nhớ rằng thức ăn mà bạn ăn được không có nghĩa con mèo có thể ăn thức ăn đó. Thức ăn không bao gồm trong chế độ ăn của mèo gồm hành tây, tỏi, hẹ, nho, sôcôla, đường, các loại gia vị.

Các loại thành phần khác cần tránh gồm rượu (gây hôn mê cho mèo), thức ăn cho chó (cả thức ăn khô và thức ăn ướt), các loại kẹo (nếu kẹo chứa xylitol có thể gây suy gan), cafe, trà, đồ uống kích thích, thuốc của con người (có thể gây tử vong cho mèo).

8. Hạn chế cho mèo ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó

Mèo cần ăn thức ăn chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết, điều đó không có nghĩa là cho nó ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó.

Hạn chế ăn nhiều xương và mỡ. Nếu xương và chất béo nấu không chín có thể gây viêm tụy ở mèo.

Nếu bạn muốn cho mèo ăn trứng sống, chỉ nên cho chúng ăn lòng đỏ, bởi vì lòng trắng trứng không tốt cho mèo.

Thịt sống nên được đông lạnh trước khi cho mèo ăn, trừ khi bạn đảm bảo được nguồn gốc của thịt.

Cho mèo ăn gan không quá hai lần một tuần.

Cá ngừ có thể khiến mèo bị nghiện nếu cho mèo ăn quá nhiều.

Cho mèo uống nhiều sữa có thể khiến mèo bị rối loạn tiêu hóa. Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y có nên cho mèo tiếp tục uống sữa không.

9. Phải thật thận trọng trước khi tìm cách nấu ăn cho mèo lâu dài

Trừ khi bạn am hiểu và đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mèo để tránh thiếu hụt các dưỡng chất, gây nguy hại cho mèo thì mới tự nấu ăn cho mèo. Nhiều bác sĩ thú y sẽ không khuyến khích việc bạn tự chế biến thức ăn cho mèo đơn giản họ biết rằng, hầu hết mọi người không được huấn luyện và trang bị kiến thức để làm tốt điều đó. Thông thường, bạn cũng không có đủ thời gian để tự nấu thức ăn cho mèo.

Hãy xem xét lối sống của bạn, nếu bạn hay đi du lịch và làm thêm giờ thì bạn sẽ không có đủ thời gian để tự nấu ăn cho mèo được.

Một số người thích cho mèo ăn thức ăn chưa qua sơ chế, điều này có thể tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và nhiễm vi khuẩn.

Phần 2: Làm thức ăn riêng cho mèo

1. Hãy nhớ rằng bạn cần tạo ra một công thức cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho mèo

Việc tạo công thức sai dẫn đến rất nhiều tác động xấu, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho mèo. Nếu chất dinh dưỡng mèo cần được cung cấp quá nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mèo.

Sự cân bằng chất dinh dưỡng cho mèo là rất quan trọng, do đó bạn nên đầu tư công thức nấu ăn cho mèo từ bác sĩ thú y hoặc chuyên gia về sức khỏe của mèo.

2. Xây dựng công thức và bắt đầu nấu ăn

Một khi bạn có những điều cơ bản về nhu cầu chế độ ăn uống của mèo, bạn đã có thể sẵn sàng để bắt đầu nấu ăn cho mèo. Bạn cần nghiên cứu thêm để tạo ra chế độ ăn uống cân bằng đáp ứng tất cả nhu cầu của mèo.

Mèo của bạn có thể không thích thức ăn do bạn tự chế biến, bạn sẽ biết sớm về điều này.

Nếu bạn có bất kì mối quan tâm nào, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y về sự thích hợp của thức ăn nấu cho mèo, đặc biệt nếu mèo của bạn đang phát triển, mang thai, không khỏe mạnh hoặc đang điều trị bệnh.

3. Bắt đầu với protein

Bạn có thể mua đùi gà, gan gà, gà tây, lòng đỏ trứng từ nguồn gốc uy tín. Hãy đảm bảo nấu thịt chín để tránh nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng.

4. Xay thức ăn chứa protein để dễ ăn hơn

Trộn đĩa thịt (4mm), gan gà, thịt gà sống (1.3kg), 2 quả trứng gà chỉ có lòng đỏ, sau đó cho vào máy xay rồi làm lạnh. Nếu bạn không có máy xay, bạn có thể dùng dao để cắt thịt mỏng và trộn chúng lại để dễ tiêu hóa.

5. Trộn thêm các thành phần khác

Cho vào bát mỗi loại khác nhau gồm 1.3kg thịt, đổ vào 1 cốc nước, 268mg vitamin E, 50mg vitamin B, 2000 mg axit taurine, 2000mg dầu cá hồi, ¾ muỗng cà phê muối, sau đó trộn chúng lại với nhau.

Đổ hỗn hợp này vào thịt xay và trộn đều.

6. Hãy xem xét các loại thực phẩm khác có thể cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho mèo

Các thành phần này chỉ bổ sung một vài lần vào bữa ăn của mèo để cung cấp thêm dưỡng chất cho mèo.

  • Bạn có thể trộn một ít cơm hấp với ít cá hồi xắt nhỏ và một ít nước, nó sẽ giống như súp.
  • Cắt rau thành từng miếng nhỏ và thêm vào bữa ăn.
  • Thêm yến mạch vào bữa ăn của mèo. Đun sôi nước sau đó pha yến mạch theo tỉ lệ được hướng dẫn trên bao bì, để 10 phút cho yến mạch mềm.
  • Một vài gợi ý khác để tạo bữa ăn cho mèo: Yến mạch trộn với xúc xích và cá ngừ, cung cấp chất dinh dưỡng toàn diện cho mèo.

7. Chuẩn bị sẵn bữa ăn cho mèo và bảo quản trong tủ lạnh

Bạn có thể chế biến sẵn thức ăn cho mèo và bỏ vào tủ lạnh để cho nó ăn từ từ.

Đó là những tip nhỏ mà Pezpaza muốn chia sẻ với bạn về cách nấu thức ăn cho mèo. Tuy nhiên, với nhịp sống bận rộn ngày nay, bạn khó có thể sắp xếp thời gian để tự chế biến thức ăn cho chú mèo yêu dấu của mình.

Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều loại thức ăn được chế biến sẵn cho mèo rất tiện lợi và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho mèo, bạn có thẻ sử dụng để tiết kiệm thời gian hơn. Tham khảo các loại Thức ăn cho mèo.

Chúc mèo yêu của bạn luôn khỏe mạnh nhé!

Category: Chăm sóc mèo | Views: 357 | Added by: PetTimes | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar