4:37 PM
Cách huấn luyện mèo con đi vệ sinh

Mèo con thường có thói quen đi vệ sinh trên cát. Nếu bạn chuẩn bị sẵn khay vệ sinh cho mèo thì nó sẽ đi vệ sinh đúng chỗ và không đi bậy lên nền nhà. Nếu bạn tập cho mèo thói quen này ngay khi nhận nuôi thì mèo sẽ sử dụng khay vệ sinh thường xuyên. Điều quan trọng là tìm đúng khay vệ sinh phù hợp và khuyến khích mèo sử dụng, nhưng bạn không cần phải hướng dẫn cho mèo như cho chó. Bạn không cần dạy cho mèo cách để đi vệ sinh trên khay, nó sẽ tự biết để làm điều đó. Bạn cần cung cấp chiếc khay phù hợp và để ở nơi chúng dễ nhìn thấy.

Phần 1: Mua vật dụng

1. Chọn khay vệ sinh có kích thước lớn

Chiếc khay nhỏ được thiết kế cho mèo con, nhưng mèo phát triển rất nhanh, điều này khiến bạn phải thay khay mới liên tục. Khi thay khay vệ sinh mới, bạn phải hướng dẫn lại cho mèo, vì vậy tốt nhất bạn nên mua một chiếc khay lớn, phù hợp với mọi độ tuổi của mèo. Mèo con không gặp khó khăn với chiếc khay lớn, miễn là cạnh đủ thấp cho chúng đi vào bên trong. Nếu bạn tìm thấy một chiếc khay rất đẹp nhưng không biết con mèo có thể leo vào bên trong hay không, bạn có thể dùng miếng gỗ hoặc giấy carton dán vào khay để mèo dễ leo vào và tháo ra khi mèo đủ lớn và có thể tự nhảy vào.

2. Cân nhắc việc lựa chọn khay vệ sinh kín

Một vài khay vệ sinh được thiết kế bao kín xung quanh, ưu điểm của loại này giúp cát không bị đổ ra ngoài và hạn chế được mùi hôi nếu ở trong không gian nhỏ. Một số mèo thấy an toàn khi ở trong khay vệ sinh kín. Cần đảm bảo khay vệ sinh kín phải đủ lớn cho mèo có thể chuyển động bên trong khay. Một số mèo không thích khay vệ sinh kín trong lần đầu sử dụng, bạn có thể tháo gỡ các cánh cửa cho đến khi chúng quen dần.

3. Mua cát vệ sinh cho mèo

Có rất nhiều loại cát vệ sinh cho mèo mà bạn có thể lựa chọn, loại nào cũng hợp với mèo con và mèo trưởng thành. Bạn nên lựa chọn cát không có bụi, vì cát có bụi có thể gây kích ứng phổi của mèo. Các yếu tố sau đây nên cần được xem xét để đưa ra lựa chọn phù hợp: Không sử dụng cát có dạng viên cho mèo con, chúng có thể ăn gây nguy hiểm đến sức khỏe. Không sử dụng cát có mùi. Đa số mèo không thích cát có mùi, nếu cát có mùi chúng sẽ đi vệ sinh nơi khác, mùi hương có thể gây kích ứng mũi và có hại cho mắt của mèo, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Chọn cát có thể xúc được, điều này giúp việc dọn phân mèo dễ dàng hơn. Chọn loại cát phổ biến rộng rãi để cho mèo dễ nhận ra nơi vệ sinh của chúng.

4. Mua xẻng xúc đất và khăn trải dưới đáy khay vệ sinh của mèo

Vật dụng cuối cùng bạn cần để huấn luyện cho mèo đi vệ sinh đó là xẻng xúc đất và khăn trải dưới khay vệ sinh của mèo để ngăn chặn sàn nhà bị bẩn.

Phần 2: Cho mèo làm quen với khay vệ sinh

1. Đặt khay ở vị trí yên tĩnh

Đừng đặt khay ở những nơi đông người như nhà bếp hay phòng khách. Bạn nên đặt khay ở những nơi riêng tư, không có tiếng động bất ngờ khiến mèo sợ hãi. Phòng giặt đồ thường là nơi được lựa chọn để đặt khay, bởi vì khu vực này ít người hơn, nhưng âm thanh phát ra từ máy giặt đồ có thể khiến mèo giật mình. Nên đặt khay vệ sinh nơi mèo sinh hoạt thường xuyên và nó có thể thấy chiếc khay và sử dụng khi cần. Tất cả loại mèo đều thích đi vệ sinh ở nơi riêng tư. Nếu bạn không đặt khay ở nơi riêng tư, chúng có thể đi bậy sau ghế sofa hoặc một góc nào đó trong nhà. Trong thời gian đầu huấn luyện cho mèo đi vệ sinh ở khay, nếu phải di chuyển khay đi nơi khác, bạn cần di chuyển từ từ và tăng dần khoảng cách, vài ngày xê dịch một ít.

2. Đặt mèo con vào khay vệ sinh chứa đầy cát

Ngay khi mang chúng về nhà, bạn cho nó vào khay vệ sinh ngay để nó làm quen với mùi cát vệ sinh. Để chúng trong đó khoảng vài phút, ngay cả khi nó không đi vệ sinh. Tiếp tục đặt mèo vào khay sau khi nó ăn xong, lúc mới ngủ dậy hoặc bất cứ lúc nào mà bạn thấy chúng có dấu hiệu chuẩn bị đi vệ sinh. Có một số con mèo sẽ hiểu ngay mục đích của việc cho chúng vào khay là để đi vệ sinh mà không cần phải huấn luyện thêm. Tuy nhiên, cũng có nhiều con cần nhiều thời gian để chúng quen với việc này. Bạn nên tránh việc cầm tay mèo để chỉ cho nó đào cát chôn phân và nước tiểu vì có thể khiến mèo con sợ hãi.

3. Dành lời khen cho mèo thay vì trừng phạt chúng

Khi mèo đã quen với việc sử dụng khay để đi vệ sinh, bạn có thể khen chúng bằng cách vuốt ve. Không nên phạt mèo khi nó đang ngồi trong khay, điều đó khiến chúng sợ hãi không dám vào khay vì nó liên tưởng đến sự trừng phạt khi vào đó.

4. Cung cấp đủ khay vệ sinh

Nếu được, bạn nên trang bị cho mỗi con mèo một khay, và thêm một khay dự trữ khi nó cần dùng.

5. Xem xét việc nhốt mèo một thời gian ngắn

Khi đưa mèo về nhà, bạn nên nhốt chúng vào phòng nhỏ hoặc nhà cho mèo trong vài tuần đầu tiên. Điều này giúp mèo làm quen với môi trường mới và dễ dàng cho việc huấn luyện hơn.

Phần 3: Duy trì sự thoải mái cho mèo

1. Dọn sạch cát vệ sinh mỗi ngày

Mèo con không thích đi vệ sinh ở những nơi dơ. Nếu bạn không đổi cát mới, mèo sẽ tìm một nơi nào khác sạch sẽ hơn để đi vệ sinh như tấm thảm chẳng hạn…

2. Rửa sạch khay vệ sinh thường xuyên

Việc này bạn nên thực hiện một tuần một lần, bạn cần đổ hết cát và rửa khay sạch sẽ. Sau khi đổ hết cát ra ngoài, bạn dùng xà phòng hoặc nước ấm để rửa sạch, sau đó đổ lại cát mới vào.

3. Lau chùi khu vực bị dính bẩn một cách kỹ càng

Nếu mèo đi bậy bên ngoài khay vệ sinh, bạn cần dọn dẹp khu vực đó thật sạch sẽ, khử mùi hôi, mèo sẽ không tiếp tục đi vệ sinh ở đó nữa.

4. Di chuyển các chậu cây lớn ra khỏi nhà

Nếu phát hiện mèo đi vệ sinh tại các bụi cây trong nhà, bạn cần di chuyển cây ra khỏi khu vực huấn luyện. Mèo con thường có xu hướng bị thu hút bởi những nơi có đất cát để đi vệ sinh. Bạn cần đảm bảo khay vệ sinh là nơi duy nhất có cát cho mèo đi vệ sinh.

5. Cho mèo con ăn thường xuyên

Điều này giúp bạn dự đoán thời gian mèo đi vệ sinh, chúng sẽ đi vệ sinh khoảng 20 phút sau khi ăn. Khi bạn nghĩ mèo chuẩn bị đi vệ sinh, hãy mang chúng đến gần khay để chúng tự trèo vào bên trong khay.

Category: Huấn luyện mèo | Views: 293 | Added by: PetTimes | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar